Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

Nhiều phim vẫn ế khi dùng sex 'câu khách'



Không chỉ cung cấp trailer nhiều cảnh nóng, các nhà sản xuất còn muốn thu hút sự tò mò của người xem bằng cách giới thiệu diễn viên tự diễn cảnh sex không có thế thân.

Đôi khi xem những trailer phim, cảm giác phim loan luan sẽ có nhiều cảnh quan hệ tình dục dày đặc, chủ đạo nhưng khi khán giả xem rồi mới biết "không phải vậy mà tệ hơn vậy". Mục đích các nhà làm phim đưa cảnh sex cho truyền thông giới thiệu phim là một kiểu PR để câu khách đến rạp mua vé xem phim. Thế nhưng, xem phim sex có phải là yếu tố để tăng doanh thu phòng vé, làm nên giá trị thương mại của phim hay không?
Nhìn lại phim tham dự giải Cánh Diều 2013, trong 11 phim có tới 8 phim mà cảnh sex được truyền thông "phát tán" nhiều nhất như một cách PR. Rất đáng buồn là 3 phim: Cát nóng, Đam mê, Lạc lối hiện chưa có một lịch chiếu thương mại nào, chưa kể những thông tin nhận xét về nội dung, nghệ thuật còn có thể gây bất lợi cho phim nên dù có cảnh sex nhiều đến đâu cũng khó có thể mang lại lợi nhuận từ các phim này cho nhà sản xuất.
Quách An An trong phim Trung úy.
Mùa hè lạnh cũng gây "sốt" cho khán giả vì những cảnh sex được giới thiệu trước đó trên truyền thông bởi có sao showbiz diễn xuất nhưng doanh thu phòng vé xem như thất bại, vì giữa phim và trailer là "một trời một vực".
Phim Lấy chồng người ta, Thiên mệnh anh hùng cũng rơi vào cảnh thất thu, những cảnh sex trong phim chẳng thể hút khán giả tới rạp nhiều hơn. Ngược lại thời gian trước, nhiều phim cảnh sex được giới thiệu đậm đặc nhưng cũng không mang lại thêm giá trị thương mại cho phim như với Bi, đừng sợ, Chơi vơi, Ngôi nhà trong hẻm… Trong khi những phim gần như không sex, chỉ là hài (còn bị liệt vào hài nhảm) lại có doanh thu ''khủng'', điển hình như Hello cô Ba ở mùa Tết 2012, hay mới nhất là phim hài Nhà có 5 nàng tiên (phim dự giải Cánh Diều 2013) doanh thu hơn 50 tỷ đồng trong dịp Tết 2013.
Cảnh nóng của Lý Nhã Kỳ trong Mùa hè lạnh.
Cảnh sex trong phim sex viet nam cho đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi cả về học thuật của giới lý luận phê bình điện ảnh lẫn cái nhìn cảm quan chung của khán giả và cả những lý giải mang tính cá nhân của đạo diễn. Rõ ràng, cảnh sex trong phim Việt thật sự chưa đạt tới tầm là một thành tố gây hiệu ứng tăng thêm giá trị nghệ thuật, giá trị nội dung của phim nên thiếu thuyết phục, thiếu chiều sâu, ít làm nên giá trị cho phim bởi sự non tay của đạo diễn.
Vì thế, cảnh sex vẫn ở ngưỡng của "gia vị" hoặc quá nhạt, hoặc quá tay, chưa kể có khi trở thành thô thiển rơi vào chủ nghĩa tự nhiên, chỉ để làm phim thêm "tươi mát", chưa hẳn đồng hành cùng tâm trạng, tâm lý nhân vật, chưa hẳn là tình tiết để kết nối câu chuyện phim.
Sex không còn là mới hay lĩnh vực "cấm" nên sự đòi hỏi của khán giả ở những cảnh sex trong phim cũng có nhu cầu cao hơn là một sự tò mò để xem phim. Không ai bỏ tiền ra để xem cảnh sex trong phim một cách đơn thuần. Nếu người xem nghĩ rằng cảnh sex sẽ là yếu tố để tăng giá trị thương mại của phim hoàn toàn là một sai lầm.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét